Menu

ตรังที่ไม่ว่าใครจะมาเยือน สิ่งแรกที่คิดถึงก็คงจะต้องบอกว่า ทะเล เพราะที่นี่ก็งดงามไม่แพ้กับจังหวัดอื่นๆ ในระแวกใกล้เคียงเช่นกัน แต่จะมีนักท่องเที่ยวสักกี่คนจะรู้ว่าที่นี่ก็มีทะเลบนภูเขาเช่นกัน ทะเลที่เต็มไปด้วยสีขาวไหลเอื่อยๆ ไปตามแนวเขาเมื่อยามที่มีแรงลมพัด และจะหายไปเมื่อแสงแดดเริ่มมา เป็นอีกที่ที่รอการมาเยือนจากนักท่องเที่ยว “ทะเลตรัง ที่วังผาเมฆ”

ทะเลตรัง ที่วังผาเมฆ อาสาเที่ยว ประกาศศักดา ท้าลุยตรัง!ทะเลตรัง ที่วังผาเมฆ อาสาเที่ยว ประกาศศักดา ท้าลุยตรัง!

กว่าเราจะเดินทางมาถึงที่นี่ เพื่อตั้งแคมป์สำหรับพักคืนนี้ก็เย็นมากจนจะใกล้มืดแล้ว เราได้เพียงเดินดูอยู่บริเวณรอบที่พักไม่ไกล ได้ไปดูจุดชมวิวที่ตอนนี้แทบจะมองไม่เห็นแล้ว เรากลับมายังที่พักที่เรากางเต็นท์ในศาลาไว้ตั้งแต่มาถึงแล้ว หลังจากเราทยอยกันไปอาบน้ำจนเย็นชื่นใจกันทุกคนแล้ว ก็กลับมากินข้าวเย็นร่วมกัน อาหารอร่อย เด็ดและเผ็ดสมกับที่อยู่ใต้ โชคดีที่มีผัดมากมายให้เราได้กินแก้เผ็ดได้ดี

บรรยากาศรอบตัวเราเริ่มมืดและเงียบมาก แต่พวกเรายังไม่ง่วงนอนเพราะเพิ่งจะหัวค่ำ ก็เลยต้องหาเกมส์เล่น ทายคำที่ดูเหมือนง่ายคืนนี้หลายคนกลับรู้สึกว่ามันยาก ไม่รู้ว่าเพราะคนใบ้คำไม่ดี รึคนทายไม่เก่ง ส่วนสาวๆ กลัวว่าตื่นเช้าพรุ่งนี้จะไม่สวยก็เลยมาร์คหน้าใกล้ๆ กับวงเล่นเกมส์ กว่าจะแยกย้ายไปนอนก็ดึกละ แต่พวกเราทุกคนก็สามารถตื่นกันตั้งแต่ตี 4 เพื่อเตรียมตัวขึ้นยอดตอนตี 4 ครึ่ง

ไฟฉายพร้อม เราเดินตามเจ้าหน้าที่ตามทางไปเรื่อยๆ พอเริ่มเดินขึ้นทุกคนเดินช้าลงกว่าเดิมมาก เพราะต้องใช้ความระวัดระวัง ทั้งคนข้างหน้า ความมืด และทางที่ชันมากกกกก เข้าใจแล้วว่าทำไมต้องเดินขึ้นเช้ามากขนาดนี้ ยังดีที่บางช่วงมีเชือก ช่วยเราได้เยอะ

และแล้วเราก็ขึ้นมาถึงจุดชมวิว พระอาทิตย์ก็กำลังขึ้นมาให้เราได้เห็น แสงสีแดงส่องมาไกลๆ ทำให้เรามองเห็นวิวและทะเลหมอกตรงด้านหน้าเราแล้ว หลายคนเริ่มตื่นเต้น แสงก็เริ่มส่องมาแรงขึ้นๆ หลายคนกดชัตเตอร์รัวๆ ทะเลหมอกหนาแน่นมาก ดูมันน่าจะนุ่มมาก หลายคนยังคงนั่งมองวิวจากจุดนี้ ค่อยๆ เห็นสีท้องท้องเปลี่ยนไปเรื่อยๆ เมื่อพระอาทิตย์โผล่พ้นขึ้นมา

ส่วนอีกด้านหนึ่งที่เป็นทางที่เราขึ้นมาก็งดงามไม่แพ้กัน ภูเขาสีเขียวสูงสลับซับซ้อนกันไปมามีทะเลหมอกสีขาวค่อยๆ ไหลผ่านยอดนั้นไปยอดนี้ ไม่น่าเชื่อว่านี่เราอยู่ภาคใต้จริงๆ แม้ว่าบางช่วงทะเลหมอกจะเริ่มฟุ้งกระจายและค่อยๆ สลายไป แต่ก็มีอีกลายจุดที่เรายังสามารถชื่นชมแม้ว่าจะสายแล้ว และวันนี้ก็เป็นโชคดีของเรา ที่มีรุ้งปรากฎท่ามกลางภูเขาและทะเลหมอก

ตอนนี้แสงเริ่มแรงขึ้นมากว่าเดิมเล็กน้อย แต่เป็นแสงที่พอกระทบกับหน้าแล้ว แต่ละคนดูเด่นขึ้นมาเลย มีฉากหลังเป็นทะเลหมอกและภูเขา โอ๊ยยย เลิศ ต่อคิวกันขอภาพมุมนี้กันใหญ่ ก็แบ่งๆ กันไปใครคิท่าโพสไวก็จะได้รูปเยอะหน่อย

แม้ว่าบนยอดภูผาเมฆจะมีที่ให้ยืนชมวิวไม่มาก แต่ด้วยการขึ้นที่ไม่ไกลมาก ทำให้คนในพื้นที่ส่วนใหญ่จะขึ้นมาชมวิวที่นี่ในช่วงสายอยู่เรื่อยๆ เพราะแม้จะไม่เห็นแสงแรก แต่บรรบากาศและวิวในยามที่ไม่มีทะเลหมอกก็สวยจากภูเขาต่างๆ ก่อนเดินลงพวกเราก็ยังไม่วายที่จะขอถ่ายรูปจากมุมนี้เพิ่มกันอีก จัดไปเบาๆ รูปหมู่รูปเดี่ยว ร้อยกว่าแอคเอง

เราค่อยๆ เดินตามกันลงมาตามทาง หลายคนถึงกับร้องโอ้โห เพราะตอนขึ้นมามันมืดมองไม่เห็นทาง แต่ตอนนี้เราเห็นชัดเจนมาก เดินลงด้วยยิ่งต้องระวัง มือนี่จับเชือก เกาะต้นไม้ไปตอดทาง เพิ่มความปลอดภัยไปในตัว แต่บางคนก็มือถลอกเพราะเชือกบาดเช่นกัน เราใช้เวลาลงน้อยกว่าตอนขึ้น พอถึงที่พักก็ทยอยไปอาบน้ำ มาเก็บของ และกินข้าว มื้อนี้ก็มีหลายอย่างแต่ที่เด็ดคือขนมจีนน้ำยาปู เติมกันทุกคน อิ่มอร่อยมีแรงไปเที่ยวตรังต่อ

วังเทพทาโร หรือ วังมังกร 88 ตัว คืองานศิลปะจากเศษไม้และรากไม้เทพทาโรที่ทำโดยนายจรูญ  แก้วละเอียด ซึ่งไม้เทพทาโร หรือไม้จวงหอม ซึ่งมันจะมีกลิ่นหอมอย่าง กลิ่นตะไคร้หอม รูทเบียร์ เสม็ดขาว รวมทั้งให้เราชิมชาไม้เทพทาโร หลังจากนั้นอาจารย์พาเราไปเดินพร้อมกับเล่าประวัติของที่นี่ให้ฟัง รวมทั้งแต่งเพลงและเล่นให้เราฟังเป็นภาษอังกฤษเพื่อให้ชาวต่างชาติได้รับรู้ถึงภาคใต้ลึกซึ้งยิ่งขึ้นอีกด้วย ที่นี่แม้ว่าอากาศจะร้อน แดดจะแรง ที่นี่ก็มีหมวกและร่มใบไม้ให้เรายืม ใครถนัดอันไหนก็ใช้อันนั้น

ที่นี่ไม่ว่าจะเดินไปทางไหนก็จะมีคำกลอนต่างๆ มากมายติดแซมอยู่ไปทั่ว ซึ่งอาจารย์เป็นคนแต่งทั้งหมดด้วย เราได้เดินรอดซุ้มประตูมังกร 9 ตัว และเดินชมที่นี่ไปเรื่อยๆ จนถึงมังกรตัวที่ 87 เป็นมังกรตัวแม่พ่นน้ำกับโลกมนุษย์ เพื่อไม่ให้เกิดภัยแล้งและอุทกกภัย ส่วนตัวที่ 88 เป็นมังกรเพศผู้ มีขนาดใหญ่บ่งบอกถึงพลังอำนาจของแผ่นดิน ที่สร้างไว้คู่กัน จุดนี้อลังกาลจริงๆ หลายคนรับรู้ได้ถึงความศรัทธาที่คนสร้างที่นี่ได้ทำ

หลังจากนั้นเราก็มุ่งหน้าไปยังถ้ำเลเขากอบ ที่ต้องนั่งเรือเข้าไปและสามารถเดินชมหินงอกหินย้อยในหลายๆ จุด แค่ตอนเข้าก็ลุ้นตรงปากทางเข้าละ แคบเกิ๊นจะรอดไหม ภายในยังเป็นเป็นส่วนๆ ให้เราได้เดินชม ทั้งหินตาหินยาย ห้องเจ้าสาวที่ไปรอดกันเพื่อหวังจะได้คู่ ก่อนก่อนเราต้องนั่งเรือลอดท้องมังกร ที่คนพายทั้งสองคนนั่งหน้าและหลังช่วยกัน แม้ว่าเราจะนอนราบไปกับเรือแต่หินที่ย้อยลงมาบางช่วงก็เฉียดผ่านหน้าไปเพียงเล็กน้อย เรียกว่ากรี๊ดกันลันเลย ลุ้นจริง ทั้งสนุกและตื่นเต้นมาก แตรับรองว่าปลอดภัยแค่ทำตามที่พี่ๆ เขาบอกก็พอ

คืนสุดท้ายเรากลับเข้าเมืองมาพักที่ สิริตรัง บูทีค แม้ว่าที่นี่จะเปิดได้เพียงไม่นาน แต่การต้อนรับ ห้องพัก และห้องอาหารที่เปิดให้บริการตลอดก็ทำให้เรารู้สึกประทับใจ มีมุมถ่ายภาพเท่ๆ กันไปหลายคน ส่วนใครที่อยากเข้าเมืองเขาก็จะโทรเรียกรถมารับเราถึงที่ ไปเดินเล่น ชิวๆ ชมบ้านเมือง สถานีรถไฟของที่นี่กับบรรยากาศยามเย็นกันเพลินเลย

โบราณสถานต่างๆ ก็มีอยู่ตามมุมเมืองในหลายๆ จุด หรือจะแวะพักตามร้านกาแฟ ชิคๆ คูลๆ ตามสไตล์คนเมืองก็ย่อมทำได้ เดินไปซอยนู้น ออกมาซอยนี้ก็ไม่หลง คนที่นี่ก็ใจดียิ้มแย้มทักทายเราตลอดทาง

หลังจากนั้นนเราก็มุ่งหน้าไปยังตลาดชินตาที่นัดหมายรวมกลุ่มกันอีกครั้ง เพื่อหาของกินในมื้อเย็น ไปถึงก็ค่ำพอดี เป็นช่วงเวลาที่มีผู้คนมาเดินขับจ่ายใช้สอยทั้งของกิน ของฝาก ของใช้ ก็มีให้เลือกมากมาย จะเดินดูของ นั่งฟังดนตรีก็ชิวๆ สบายๆกับบรรยากาศมาก

แต่ถ้าใครอยากเห็นแสงยามค่ำคืนรอบตัวเมืองตรังก็สามารถนั่งรถสามล้อที่จอดอยู่หน้าตลาดไปได้เลยที่นี่ติดราคาให้เห็นอย่างชัดเจน ไปชมศิลปะบนฝาผนังที่วาดเป็นรูปต่างๆ มากมาย อย่างต้นศรีตรัง สัญลักษณ์ของที่นี่ ไปวนรอบหอนาฬิกา หรือหาหมูย่างเมืองตรังตามตลาดหรือซื้อกลับมากินในที่พักก็ยังได้

หลังจากที่กินมื้อเช้าจากที่พักแล้ว ใครอยากไปเดินเล่นหาของกินที่ตลาดสดเทศบาลตรังก็จะทำให้ยามเช้าดูคึกคักไปตามบรรยากาศของตลาด มีของกินหลายอย่างที่เราไม่คุ้นเคย หลายสิ่งที่ไม่คุ้นตา อย่างปิ้งใบพ้อที่มีข้าวเหนียวอยู่ข้างใน ส่วนบะจ่างจิ๋วที่ซื้อทีต้องยกมาเป็นพวงปกติซื้อทีละอัน การมาเดินตลาดทำให้เราได้เห็นบ้านเมืองเก่าแก่ของที่นี่ด้วย รวมทั้งรถหัวกบที่จอดเรียงรายเต็มไปหมด

มีแรงแล้วก็มุ่งหน้าไปยังท่าเรือแหลมไทรที่มีประติมากรรมปูตัวใหญ่ตั้งเด่นท้าแดดอยู่กลางแจ้ง ที่นี่เราได้เดินดูวิถีของชาวประมงที่อยู่อย่างเรียบง่ายร่วมกับธรรมชาติและท้องทะเล อาศัยซึ่งกันและกันในการดำรงชีวิต และเราได้พบกับเด็กๆ ที่นี่ปั่นจักรยานมาเป็นกลุ่ม แทบจะร้องเพลง โอ้เย โอ้เย กันเลย

หลังจากนั้นไม่นานคณะจักรยานจากกิจกรรม “ปั่น เดิน ล่อง ท่องเที่ยวเขาไม้แก้ว” เพื่อประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวและอยากให้ทุกคนช่วยกันอนุรักษ์รักษาสิ่งแวดล้อมธรรมชาติ ด้วยการร่วมกิจกรรมปลูกป่าชายเลน เสียดายที่เราไม่ได้ไปช่วย เพราะจำนวนคนที่มาร่วมกิจกรรมมากมาย เราทำได้เพียงส่งแรงใจไปช่วยแทน เราอยู่ที่ท่าเรือแหลมไทร จนคณะจักรยานปั่นเข้ามาชมวิวจุดนี้ด้วยเช่นกัน ในจำนวนมรามากมายจนพื้นที่เต็มไปด้วยคนและจักรยาน เราก็เลยถอยทัพขึ้นรถไปรออีกจุดเพื่อจะไปร่วมทานมื้อเที่ยงกับพี่ๆ ที่มาร่วมกิจกรรมนี้ที่หาดทุ่งทอง เรานั่งเล่นริมทะเล ดื่มน้ำ กินขนมรอ จนท้องฟ้าเริ่มมืดครึ้ม

เราขึ้นรถเพื่อไปร้านอาหาร พอถึงร้านปุ๊บฝนก็ตกปั๊บ โชคดีที่ไม่เปียก เรากินมื้อเที่ยงที่นี่จนอิ่ม ฝนก็หยุดตกพอดี ทำให้เราสามารถเดินผ่านสวนเข้าไปนิดเดียวก็โผล่มาเห็นทะเลเลย หาดนี้มีคนมาตกปลาเยอะเลย ที่นี่มแรงคลื่นแรงมาก

บางคนเลือกที่จะนั่งชมบรรยากาศ มองน้ำ มองทะเลอยู่นิ่งๆ แต่บางคนก็เดินเล่นตากแดดตากลม ลุยน้ำทะเล ถ่ายรูปไปเรื่อยๆ จนถึงโขดหินที่มีหอยติดอยู่เต็มไปหมด

เราเข้าไปนั่งดูป้าเก็บหอยที่ค่อยๆ กระเทาะเปือกแข็งๆ ด้านนอกจนแตก จนเห็นตัวจึงแคะออกมา ดูแล้วมันง่ายมาก เพราะกระป๋องที่ป้าเอามามีหอยอยู่ในนั้นเกือบเต็มแล้ว หลังจากที่เรานั่งดูนานพอสมควรก็เลยขอลองทำบ้าง บอกเลยว่าเละไม่เป็นท่า เปลือกแตก หอยขาดไม่เป็นตัว สุดท้ายก็ต้องยอมแพ้เพราะกลัวว่าป้าจะได้น้อยกว่าทุกวัน

เรารีบขึ้นรถเพื่อเข้าเมืองแต่ก็ยังแวะถ่ายรูประหว่างทางจนได้ เพระตอนมาเห็นว่าวิวตรงนี้สวย สะพานบ้านทุ่งทองสามัคคี ซึ่งด้านหน้าจุดที่เราสามารถยืนมองที่ซ้ายขวาเต็มไปด้วยป่าโกงกางมองไปไกลจนเห็นทางออกทะเล ส่วนด้านหลังก็เป็นคลองคดเคี้ยวเข้าไปเหมือนดินแดนลึกลับ ซึ่งเราใช้เวลาตรงนี้รวดเร็วมาก

เพราะเราเข้าเมืองไวจึงมีเวลาเหลือพอที่จะไปนั่งจิบชา กาแฟ และเค้กในร้าน GRAY 18 CAFE แหล่งรวมผู้คนมากมาย หลากหลายช่วงอายุ ซึ่งหลังจากที่เราสั่งเครื่องดื่มและขนมก็เดินขึ้นไปรอชั้นบนสุด ซึ่งแต่ละชั้นมีการจัดที่แตกต่างกัน มีมุมให้ถ่ายรูปมาก ใครที่ชอบร้านกาแฟ สามารถมานั่งเช็คอินเก๋ๆ ชิคๆ ได้ พวกเรานั่งพูดคุยเข้ากันได้เป็นอย่างดี ดื่มด่ำกับบรรยากาศจนถึงเวลาที่ต้องไปสนามบินเพื่อขึ้นเครื่องกลับดอนเมือง

แม้ว่าถึงเวลาที่เราต้องกลับแล้ว การเดินทางตลอดระยะเวลาที่เราอยู่ด้วยกันมันผ่านไปไวมากแบบไม่น่าเชื่อ แต่เราก็ยังคงรู้สึกสนุก ยังพูดคุยเฮฮากันตั้งแต่ถึงสนามบินตรัง จนขึ้นเครื่องและลงที่ดอนเมืองอย่างปลอดภัย ก็ยังแยกย้ายกันด้วยรอยยิ้ม

มิใช่แค่ปลายทาง

มันเป็นความสุขที่พวกเราได้อยู่ท่ามกลางธรรมชาติ ได้เพียงนั่งมอง ยืนดู และถ่ายภาพเก็บไว้ไปเป็นความทรงจำกับสิ่งรอบตัวที่เราเห็น จากดอกไม้ ใบหญ้า สีสันจากเห็ดต่างๆ หลากหลายแบบ แค่นี้ก็ทำให้เราเพลินแล้ว

สีสันที่ธรรมชาติสรรสร้างสิ่งต่างๆ ทั้งที่มีชีวิตและไม่มีชีวิต มันดูลงตัวไปหมดกับทุกสิ่งที่เห็น บางครั้งเราคิดว่าธรมชาติคือสิ่งที่ยิ่งใหญ่แต่ถ้าหากเรามองดีๆ ความยิ่งใหญ่ก็เกิดมาจากสิ่งเล็กๆ หลายๆ สิ่งประกอบกันให้มันดูยิ่งใหญ่

เก็บตก

นอกจากเราที่มีจุดหมายเดียวกันในการมา ตรัง ครั้งนี้แล้ว เรายังเหมือนกันในเรื่องกินด้วย เพราะเมื่อใดที่เราเจอของกิน เราจะพุ่งเข้าใส่ และเต็มที่กับมันมาก และดูท่าแล้วก็ไม่มีใครจะยอมใครสักเท่าไร

แต่อีกสิ่งหนึ่งที่ไม่น้อยหน้ากันคือ การถ่ายรูปของกิน อยากกินก็อยากกิน อยากถ่ายรูปก็อยากถ่าย ก็เลยดูอลม่านทุกครั้งที่เรารวมโต๊ะกันสั่งของกิน ทุกคนจะถ่ายให้ได้รูปที่ต้องการ จนบางครั้งก็กินไปถ่ายรูปไป ก็ทำกันมาแล้ว

เป็นทริปที่มีผู้ร่วมเดินทางตั้งใจมาเดินป่าแบบจัดเต็ม เป็นทริปที่รู้โปรแกรมที่แน่นอนก่อนออกเดินทางแค่ไม่กี่ชั่วโมง เป็นทริปที่เปลี่ยนแผนได้ตลอด แต่เป็นทริปที่เต็มไปด้วยรอยยิ้ม และเสียงหัวเราะ ที่พวกเราไม่มีทางลืมแน่นอน เพราะเราจะมาเจอกันอีก เมื่อจุดหมายของเรายังคงเหมือนเดิม

อาสาเที่ยว ขอขอบคุณ

• การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานตรัง
  • กลุ่มอนุรักษ์วังผาเมฆ
  • วังเทพทาโร อ. จรูญ  แก้วละเอียด
  • สายการบินไลอ้อนแอร์

ติอตามข้อมูลกิจกรรมของ อาสาเที่ยว เพิ่มเติมได้ที่ facebook fanpage อาสาเที่ยว

ใครยังไม่ดู ตอนที่1 คลิก เข้าไปดู้ได้เลยนะครับ ปีนเขาจมป่า เก็บขยะกลางทะเลแหวก

ปีนเขาจมป่า เก็บขยะกลางทะเลแหวก บ้านน้ำราบ จ.ตรัง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น