Menu

แบ็คแพ็คเที่ยวทีลอซู อาสาเที่ยว

น้ำตกทีลอซู เอ่ยชื่อนี้ขึ้นมาหลายคนคงรู้จักเป็นอย่างดี  โดยเฉพาะอย่างยิ่งนักเที่ยวอย่างเราๆ

ด้วยเสน่ห์ที่ตรึงตามัดใจ ที่เป็นเสมือนแม่เหล็กที่พร้อมจะดึงดูด และจุดประกายกระตุ้นต่อมการเดินทาง

ให้ทำงานทันที แค่ได้ยินชื่อ  “น้ำตกทีลอซู”

น้ำตกทีลอซู อาสาเที่ยว

น้ำตกทีลอซู เมื่อมองจากด้านหน้า

น้ำตกทีลอซู แบ็คแพ็คคนเดียวเที่ยวได้สบาย – อาสาเที่ยว

เมื่อพร้อมแล้วก็จะรอช้ากันทำไม….เก็บกระเป๋าสะพายกล้องเดินทางกันเลยดีกว่า

การเดินทางของผมเริ่มด้วยการนั่งรถทัวร์จากหมอชิต รถออกประมาณ 5 ทุ่ม เป็นรถปรับอากาศ VIP

นั่งแบบสบายๆนอนหลับเก็บแรงเพื่อไปผจญภัย เก็บความสวยงามของน้ำตกทีลอซูที่รอผมอยู่

การเดินทางบนรถใช้เวลาประมาณ 5-6 ชั่วโมง ก็ถึง อ.แม่สอด จ.ตาก

แบ็คแพ็คไปน้ำตกทีลอซู อาสาเที่ยว

รถสองแถวที่เต็มไปด้วยผู้โดยสาร

เมื่อถึงผมก็จัดการล้างหน้าล้างตา เดินหาของกินซักพัก ก็พร้อมที่จะเดินทางต่อ ผมเลือกนั่งรถสองแถวเพื่อไป อ.อุ้มผาง

แต่ยังไม่ทันที่จะได้ขึ้นรถ ภายในรถก็เต็มไปด้วยผู้โดยสารแล้ว แต่ก็ยังพอมีที่เหลือให้ผมได้เบียดๆ ไปด้วยอีกคน

ระหว่างทางรถโดยสารจะจอดแวะรับคนไปด้วยตลอด จากที่ผมได้นั่งข้างในอยู่ดีๆ รถก็เริ่มแน่น

มีทั้งเด็ก คนแก่ คนหนุ่ม ผู้หญิง รวมทั้งพระสงฆ์ ในใจก็คิดว่าจะทำไงดี จนลุงคนขับบอกว่า

“ไอ้หนุ่มๆ…ชอบถ่ายรูปใช่มั้ย มีที่ให้นั่งแบบพิเศษ” พร้อมกับชี้ไปยังจุดหมาย ผมมองตามมือลุงคนขับ แล้วยิ้มที่มุมปาก

ขึ้นมานั่งบนหลังคารถสองแถว ได้อารมณ์สุดๆ

บรรยากาศที่นั่งบนหลังคา

พระต้องมายืนเกาะท้ายรถสองแถว

สุดยอดมากครับ เพราะที่นั่งครั้งนี้  ได้นั่งบนหลังคารถสองแถว ไม่ต้องเบียด และได้เห็นวิวสวยๆ รับลมเย็นๆ

บอกตรงๆเลยนะว่าชอบมากครับ  แรกๆ ก็ยังสนุกและตื่นเต้นอยู่ แต่พอนั่งไปนานๆ  เริ่มหนาวและเริ่มเสียวครับ

เพราะเส้นทางนี้ ต้องผ่านโค้งถึง 1,219 โค้ง มือแข็ง ตัวเกร็งมากเวลาเข้าโค้ง

แม้ว่าระยะทางจาก อ.แม่สอด ไปยัง อ.อุ้มผาง เพียงแค่ 164 กิโลเมตรเท่านั้นเอง แต่ก็ใช้เวลาไปเกือบ 5 ชั่วโมงนี่สิ

เต็มอิ่มทั้งลมทั้งวิวกันเลยทีเดียว

ระหว่างทางเราจะได้เห็นศูนย์อพยพ

ในที่สุดผมก็เดินทางมาถึง อ.อุ้มผางแล้วครับ และคุณลุงคนขับรถโดยสารใจดีมาก มาส่งผมถึงที่พักเลย

“ตูกะสู” ชื่อนี้แหละที่พักของผมในคืนนี้ (ความหมายของ ตูกะสู ก็คือ เรากับเธอ)

เมื่อมาถึงที่พักเก็บข้าวเก็บของเสร็จ ผมก็ขับรถมอเตอร์ไซค์ไปเที่ยวซะหน่อย

ในตัวเมืองอุ้มผางมีของกินของฝาก เยอะครับ สบายมากๆ สำหรับนักเดินทางอย่างเราๆ

แบ็คแพ็คเที่ยวน้ำตกทีลอซู อาสาเที่ยว

ถึงแล้วที่พักแล้ว ตูกะสู คอทเทจ

วันรุ่งขึ้น เจ็ดโมงเช้าหลังจากทานอาหารเช้าเสร็จ ก็ถึงเวลาเดินทางไปหาน้ำตกทีลอซู

เริ่มต้นล่องเรือยางไปตามลำห้วยอุ้มผาง ตรงไปลงลำห้วยแม่กลอง ซึ่งมีลักษณะเป็นธารน้ำไหลเอื่อยๆ

เหมาะมากสำหรับการพายเรือกินลม ชมธรรมชาติ

ยิ่งตอนเช้าๆ อากาศแจ่มใส ได้นั่งมองต้นไม้สองฟากฝั่งที่เขียวชอุ่ม

พร้อมกับฟังเสียงนกร้อง ช่างสบายตา สบายใจจริงๆ

ว่ากันว่าที่นี่เป็นเส้นทางล่องเรือยางที่สวยที่สุดในประเทศอีกแห่งหนึ่งทีเดียวครับ

นั่งเรือยางล่องลำน้ำแม่กลอง

นั้งเรือยางลองลำน้ำแม่กลอง

ล่องเรือผ่าน น้ำตกสายฝน

ระหว่างที่นั่งเรือยางเราจะพบกับ ‘น้ำตกทีลอจ่อ’ ซึ่งมีลักษณะคล้ายม่านฝน ตกลงมาจากหน้าผาลงสู่สายน้ำด้านล่าง

สามารถพายเรือลอดเข้าไปใต้น้ำตกได้ ให้ความรู้สึกเหมือนพายเรือท่ามกลางสายฝน

ถัดมาไม่ไกลกันก็จะเจอ ‘น้ำตกสายรุ้ง’ ซึ่งมีความสวยงาม เมื่อแดดส่องกระทบด้านหน้าจะเกิดรุ้งกินน้ำสีสดใส

หลายคนที่เคยได้เห็นคงยังจดจำภาพได้ดี

พอพายเรือมาอีกสักพักก็ถึง ‘บ่อน้ำร้อน’ ซึ่งเป็นธารน้ำร้อนเล็กๆ ที่ผุดขึ้นมาริมลำน้ำ และเรือยางจะจอดแวะพัก

ให้เราได้ลงไปแช่เท้า พักผ่อน หย่อนใจ ให้สบายใจสบายตัว นอกจากนั้นที่นี่ยังมีห้องน้ำ อาหารและเครื่องดื่มต่างๆ คอยให้บริการ

อาทิ มาม่า น้ำเปล่า ไข่ปิ้ง อีกด้วย ได้กิน ได้พัก แช่น้ำร้อนกันแล้ว ก็พร้อมนั่งเรือเดินทางกันต่อ

เรือยางจอดให้ได้สัมผัสกับ น้ำตกสายรุ้ง

ได้เห็น สายรุ้ง ใกล้ๆ

ระหว่างนั่งเรือ ผมสังเกตเห็นก้อนหินที่โดนน้ำกัดเซาะ เป็นลวดลายที่แปลกตาสวยงาม

นับว่าเป็นศิลปะที่ธรรมชาติได้ รังสรรค์ออกมาได้อย่างดีเลยทีเดียว บางจุดเรือก็จะพาเราผ่าน หน้าผาสูงชัน ที่มีความแปลกตา

ไม่ว่าจะเป็น “ผาผึ้ง” ที่เป็นหน้าผาสูงที่มี ฝูงผึ้งมาทำรังเป็นจำนวนมาก

และ หน้าผาสูงชัน อีกหนึ่งผา ซึ่งในฤดูฝนจะมีน้ำไหลลงมาจากผานี้เป็นสีแดง เหมือนเลือด ชาวบ้านเลยเรียกที่นี่ว่า “ผาเลือด”

เมื่อเรือพ้นจากตรงนี้มา ก็จะถึง “หน่วยพิทักษ์ป่าผาเลือด” ซึ่งเป็นจุดที่เราจะลงจากเรือยาง และเตรียมนั่งรถโฟร์วีลต่อไปยัง

“เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผาง”  ระยะทางประมาณ 10 กม. ใช้เวลาประมาณ 45 นาที

นั่งรถโฟร์วินหลังลงจากเรือยาง

เมื่อถึงที่ทำการ“เขตรักษาพันธุ์สัตวป่าอุ้มผาง”แล้วก็เตรียมตัว ไปชมความยิ่งใหญ่และสวยงามของน้ำตก ทีลอซู กันเลย

ก่อนอื่นต้องจ่ายค่าธรรมเนียม ก่อนเข้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า คนละ20 บาท

แล้วเดินเท้าระยะทาง1.5กม. บนเส้นทางศึกษาธรรมชาติ ระหว่างทางจะมีป้ายบอกเกี่ยวกับ ธรรมชาติและพืชพันธุ์ของที่นี่

ให้ได้ศึกษาตลอดเส้นทาง เดินมาไม่นานนักก็เริ่มได้ยินเสียงของน้ำตก ดังขึ้นเป็นระยะๆ

น้ำตกทีลอซู อาสาเที่ยว

น้ำตกทีลอซูเมื่อมองจากด้านหน้า

ละอองน้ำฟุ้งกระจาย จากน้ำตกทีลอซู

“ถึงแล้วๆ”  หลายๆ คน ที่เดินสวนกันระหว่างทาง เอ่ยให้ผมได้ยิน พร้อมกับรอยยิ้มที่ส่งมาทักทาย

นี่อาจจะเป็นเพราะมนต์เสน่ห์ของ น้ำตกทีลอซู ก็เป็นได้ ที่ใครได้มาสัมผัสแล้ว ก็จะได้รับความสุขนั้นกลับไป

จนความสุขนั้นถูกแบ่งปัน ผ่านออกมาทางรอยยิ้มให้กับเพื่อนร่วมทางที่รักธรรมชาติเหมือนๆกัน

อีกมุมหนึ่งของน้ำตกทีลอซู

และแล้วผมก็ได้มาพบด้วยตัวเอง ละอองน้ำ พร้อมกับเสียงที่ดัง ซู ซู ตรงหน้าผม น้ำตกที่สวยงามและยิ่งใหญ่  ตรึงตาตรึงใจจริงๆ

สิ่งแรกที่ผมทำ เมื่อมาถึง คือการยืนมองนิ่งๆ มองดูด้วยความปิติ ยินดี และเคารพ ต่อน้ำตกแห่งนี้

ธรรมชาติได้สร้างสิ่งที่ยิ่งใหญ่ สวยงาม เราก็เป็นเพียงแค่ สิ่งมีชีวิตเล็กๆ จิ๋วๆ แค่นั้นเอง

“ทำลายกันมาเยอะเท่าไรแล้วนะ จะมีได้อีกนานแค่ใหน น้ำตกทีลอซู”

คำนี้ดังขึ้นมาจากในหัวของผม  เป็นคำถามที่สะเทือนใจมากๆ  ป่าไม้ถูกทำลายไปเยอะมาก ทั้งการเกษตรที่เอาผืนป่ามาทำไร่ข้าวโพด ไร่กะหล่ำ

ทั้งตัด ทั้งทำลาย ฉีดยาฆ่าแมลง ปุ๋ยเคมี เสียทั้งดิน เสียทั้งน้ำ สารตกค้างก็ไหลลงลำธาร ลำห้วย

สุดท้ายจะไปไหนละ ก็น้ำดื่ม น้ำใช้ ที่เราใช้กันทุกวันนี้ละ

ทั้งจะยังนายทุนผู้มีอิธิพลมาเอาป่าไปหาผลประโยชน์ใส่ตัวอีก พังหมดแหล่งต้นน้ำ จะอยู่ได้อีกกี่ปีกัน

ทีลอซูชั้นบนก็สวย

ทีลอซูชั้นบนคนยืนใกล้ๆ ตัวจิ๋วไปเลย

แล้วผมก็ดึงความคิดกลับมายังภาพที่อยู่ตรงหน้า ความงามของน้ำตกเขาหินปูนขนาดใหญ่

ตั้งอยู่บนความสูงจากระดับทะเลปานกลาง 900 เมตร ไหลแผ่ปกคลุมพื้นที่หน้าผากว้างกว่า 500 เมตร

ก่อนที่จะทะยานลงสู่หน้าผาสูงชันลดหลั่นเป็นชั้น ๆ ท่ามกลางป่าดงดิบที่อุดมสมบูรณ์

คือเหตุผลที่ทำให้นักเดินทางหลาย ๆ คน ยอมที่จะเดินทางผ่านโค้ง ลงเรือผ่านสายน้ำ ก่อนจะเดินป่าไปยังจุดหมายปลายทาง

เพื่อชมความยิ่งใหญ่และสวยงามของ “น้ำตกทีลอซู” ราชินีแห่งผืนป่าเอเชียอาคเนย์

น้ำตกทีลอซูเมื่อมองจากมุมสูง

“น้ำตกทีลอซู” ช่วงเช้าเป็นเวลาที่จะชมน้ำตกได้สวยที่สุด เพราะแสงอาทิตย์ที่สาดส่องลงมา จะกระทบกับสายน้ำระยิบระยับ น่าตื่นตาตื่นใจ กว่าช่วงบ่ายที่ดวงอาทิตย์ลับไปอยู่หลังเขา  ช่วงฤดูฝนอย่างนี้ ทีลอซูจะสวยงามและดูยิ่งใหญ่เป็นพิเศษ

สมกับชื่อที่ในภาษากะเหรี่ยง แปลว่า “น้ำตกใหญ่”  น้ำจำนวนมหาศาลที่ตกลงมาบนโขดหินเบื้องล่างจะแตกกระจายเป็นละอองคละคลุ้ง ส่งเสียงดังกึกก้องไปทั่วบริเวณ  หากหันหน้าเข้าน้ำตกแล้วแบ่งกลุ่มสายน้ำนับสิบสายนี้เป็นสามกลุ่ม

กลุ่มซ้ายมือจะเป็นกลุ่มใหญ่ที่สุด สูงที่สุด และเป็นด้านที่สวยที่สุด มีธารน้ำตกหลายสายไหลลดหลั่นลงมาเป็นชั้นเชิง

ส่วนกลุ่มตรงกลาง สายน้ำไหลลงมาจากหน้าผาสูงชันใกล้เคียงกับกลุ่มซ้ายมือแต่ไม่เป็นชั้นและแคบกว่า

ส่วนกลุ่มทางขวามือ มีสายน้ำตกมากและหน้าผาเตี้ยกว่าสองกลุ่มแรก เมื่อมองทั้งสามกลุ่มรวมกันจะเห็น น้ำตกทีลอซู ที่ยิ่งใหญ่และสวยงาม

น้ำตกทีลอซูเมื่อมองมาจาก จุดชมวิว

อีกมุมหนึ่งของ น้ำตกทีลอซู

ด้านหน้าของน้ำตก

หากยังไม่จุใจ ลองเดินขึ้นเขาไปยังจุดชมวิวบนยอดเขาฝั่งตรงข้าม ใช้เวลาเพียงประมาณครึ่งชั่วโมงนิดๆ ก็ถึง ณ จุดนี้ คุณจะได้เห็นความอลังการสวยงามของ “น้ำตกทีลอซู”  น้ำตกสวยที่สุดในเอเชียอาคเนย์ แทรกตัวอยู่ในป่าดิบดงดำของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผางได้อย่างดี

สายน้ำที่ตกมาจากผาสูง เป็นอีกมุมมองหนึ่งของ ทีลอซู

สำหรับผู้ที่สนใจ จะเดินทางไป น้ำตกทีลอซู สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่  การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานตาก โทร. 0-5551-4341-3 หรือ 1672 เบอร์เดียวเที่ยวทั่วไทย

สำหรับค่าใช้จ่ายตามนี้นะครับ

ราคาตั๋วรถบัสปรับอากาศชั้น2 จากหมอชิตไปแม่สอด 397 บาทต่อ1ที่นั้ง

ราคาสองแถวจากแม่สอดไปอุ้มผาง 130บาท เหมาคัน1,8000-2,000บาท

ค่าที่พัก2คืน , ค่าอาหาร 5 มื้อ, ค่ารถยนต์โฟร์วิล, ค่าล่องเรือยาง, ค่ามัคคุเทศก์, ค่าธรรมเนียมขออนุญาตเข้าเขตฯ ค่าประกันการเดินทาง 2,800บาทต่อคน สำหรับ8คนขึ้นไปนะครับ ถ่าไม่ถึง โทรถามก่อนได้ที่เบอร์ 081-825 8238 , 081-819 0304 ตูกะสู คอทเทจ ผมพักที่นี้ครับ อาหารอร่อย ที่พักสวย สะอาด ปลอดภัย ครับ

อาสาเที่ยว ขอขอบคุณ

ข้อมูลจาก การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานตาก จาก

ภาพถ่ายจาก ฅนสร้างภาพ

ที่พักและการเดินทาง จาก ตูกะสู คอทเทจ

4 Replies to “น้ำตกทีลอซู แบ็คแพ็คคนเดียวเที่ยวได้สบาย”

1. มีความสนใจ ค่าใช้จ่ายในการเดินทางประมาณเท่าไรคะ

2. สำหรับค่าใช้จ่ายตามนี้นะครับ

ราคาตัวรถบัสปรับอากาศชั้น2 จากหมอชิตไปแม่สอด 397 บาทต่อ1ที่นั้ง

ราคาสองแถวจากแม่สอดไปอุ้มผาง 120บาท เหมาคัน1,500-1,800บาท

ค่าที่พัก2คืน , ค่าอาหาร 5 มื้อ, ค่ารถยนต์โฟร์วิล, ค่าล่องเรือยาง, ค่ามัคคุเทศก์, ค่าธรรมเนียมขออนุญาตเข้าเขตฯ ค่าประกันการเดินทาง 2,800บาทต่อคน สำหรับ8คนขึ้นไปนะครับ ถ่าไม่ถึง โทรถามก่อนได้ที่เบอร์ 081-825 8238 , 081-819 0304 ตูกะสู คอทเทจ ผมพักที่นี้ครับ อาหารอร่อย ที่พักสวย สะอาด ปลอดภัย ครับ

3. กรณีไปคนเดียว จำเป็นต้องซื้อทัวร์แจมใช่มั้ยครับ ถ้าไม่มีทัวร์แจมว่าง จะสามารถไปได้ด้วยวิธืไหนบ้างครับ พอดีว่าจะไปต้นหนาวนี้ครับ

4. แนะนำให้โทรสอบถามก่อนเดินทางครับ รายละเอียดตามนี้

สำหรับค่าใช้จ่ายตามนี้นะครับ

ราคาสองแถวจากแม่สอดไปอุ้มผาง 150บาท เหมาคันประมาณ 2,000บาท ครับ

ถ่าไม่ถึง8คน โทรถามพูดคุยก่อนได้ที่เบอร์ 081-825 8238 , 081-819 0304 ตูกะสู คอทเทจ ผมพักที่นี้ครับ อาหารอร่อย ที่พักสวย สะอาด ปลอดภัย ครับ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น