Menu

สำหรับอาสาเที่ยวครั้งนี้เป็นครั้งแรกกับการเข้าน้ำตกปิตุโกร (ตอนนี้ชาวบ้านเขียนป้ายใหม่ ให้มีการออกเสียงแบบชาวปกาเกอะญอมากที่สุดว่า น้ำตกปิ๊ตุ๊โกล) เราไปเพื่อสำรวจในหลายๆ อย่าง เพราะที่นี่เหมือนเพิ่งเริ่มมีนักท่องเที่ยวให้ความสนใจและเข้ามาท่องเที่ยวเยอะขึ้นอย่างต่อเนื่องเมื่อไม่กี่ปีทีผ่านมานี่เอง แม้ว่าที่นี่จะเปิดเป็นแหล่งท่งเที่ยวมานานแล้วแต่ก็มีกลุ่มคนไม่กี่กลุ่มที่เข้ามาสัมผัส แต่เมื่อมีการแชร์กันในโลกโซเชียล ทำให้ที่นี่ได้รับการตอบรับและโตขึ้นอย่างรวดเร็ว

“เรา คิด ว่า เรา ค้น พบ แนว ทาง ของ เราแล้ว”

“อา สา เที่ยว แค่ อยาก ให้ คน ไป เที่ยว ได้ อะไร มาก กว่า แค่ ไป เที่ยว”

น้ำตกปิ๊ตุ๊โกล สำรวจน้ำตก ค้นพบหัวใจ กุยเลอตอ อุ้มผาง จ.ตาก อาสาเที่ยวน้ำตกปิ๊ตุ๊โกล สำรวจน้ำตก ค้นพบหัวใจ กุยเลอตอ อุ้มผาง จ.ตาก อาสาเที่ยว

กลางเดือนกันยายน ยังคงอยู่ในช่วงฤดูฝนที่พื้นที่ป่ากำลังชุ่มฉ่ำ ปริมาณน้ำตกก็กำลังดี ระหว่างทางนี่ไม่ต้องพูดถึง เราจะได้เห็นสีเขียว หมอก และฝนตลอดเส้นทางอย่างแน่นอน ซึ่งนั่นเราก็เตรียมพร้อมรับมือกับทุกสถานการณ์อยู่แล้ว จะขึ้นเขาก็พร้อมเดิน จะลงน้ำก็พร้อมเปียก แค่คิดก็ชุ่มชื่นหัวใจละ

กางแผนที่

สมาชิกพร้อมเราก็ออกเดินทางมุ่งหน้าไปยังอำเภอแม่สอด เพื่อต่อไปยังอุ้มผาง ที่ต้องผ่านโค้งมากมาย หลายคนกินยาแก้เมารถและหลับไปแล้ว แต่หลายคนก็พยายามข่มตาให้หลับ กินของเปรี้ยวเพื่อไม่ให้เวียนหัวจนผ่านมาถึงครึ่งทางก็แวะพักยืดเส้นยืดสายที่อุ้มเปี้ยม อากาศกำลังเย็นสบายเหมือนมีใครเปิดแอร์ไว้ หลังจากนั้นเราก็มุ่งหน้าสู่แผ่นดินลอยฟ้าไปยังอุ้มผาง เพื่อเปลี่ยนเป็นรถกระบะ

พอถึงอุ้มผางพวกเราก็ไม่รอช้า จัดเตรียมของ เปลี่ยนชุด กินข้าวเช้าเพื่อขึ้นรถมุ่งหน้าไปยังหมู่บ้านกุยเลอตอ ของส่วนกลางแยกไว้แล้วขนขึ้นหลังคารถเลย ของส่วนตัวก็แพคเรียบร้อยโยนขึ้นนรถได้ ชุดก็พร้อมเดินทันที่ที่ถึงจุดเริ่มเดิน แต่ก่อนที่เราจะลุยกัน ก็เติมความหวานด้วยเค้กให้สมาชิกที่มีวันคล้ายวันเกิดในเดือนนี้กันสักหน่อย เรียบง่ายแต่เต็มไปด้วยความสุข พร้อมเดินทางจริงๆ กันแล้วโดดขึ้นรถกันเลย ว่าแต่ทำไมไม่เดินขึ้นดีดี

เราต้องนั่งรถหน้าโต้ลมแบบนั้นประมาณ 2 ชั่วโมงกว่า แรกๆ ก็ยังสนุกสนานคุยกันเฮฮา ผ่านไปสักพักเสียงเริ่มเงียบ บางคนเริ่มหลับ แต่บางคนก็ยังนั่งมองวิวสองข้างทางไปเรื่อยๆ เส้นทางอุ้มผาง-บ้านเปิ่งเคลิ้งกับระยะทาง 60 กิโล แต่เป็นทางโค้งและสภาพถนนที่ไม่ดีบางช่วงทำให้ใช้เวลานานพอสมควรในการไยังจุดหมายที่ตั้งไว้ ป้ายบอกทางผ่านหมู่บ้านแล้วหมู่บ้านเล่า จนมาถึงป้ายหมู่บ้านกุยเลอตอ หลังจากที่เลี้ยวเข้าไปยังหมู่บ้านก็ผ่านป้ายบอกทางมากมายลายตาเต็มไปหมด เรามาจอดรถรอรับพี่ๆ ลูกหาบที่บ้านผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน

ตรงนี้มีขนมและน้ำต่างๆ ให้เลือกซื้อติดไม้ติดมืออีกในร้านสุดท้ายก่อนที่จะเข้าป่า มีรึที่เราจะพลาด เราลงชื่อเพื่อลงทะเบียนเข้าน้ำตกและจ่ายค่าบำรุงที่นี่เลย เพราะฝนเริ่มตกโปรยปรายลงมาแล้วจะได้ไม่ต้องแวะทางเข้าข้างหน้าอีก เราขึ้นรถไปลงตรงจุดเริ่มเดินที่มีพี่ๆ ลูกหาบขึ้นมาด้วย ลงรถปุ๊บก็ต้องรีบใส่เสื้อกันฝนเลย เพราะฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง แบกเป้ถือของส่วนตัวกันเต็มที่ แต่พอพี่ลูกหาบบอกว่าจะขับรถอิแ๊กเอากระเป๋าเข้าไปให้ก่อน แหมรีบถอดวางบนรถกันเลยนะ

เอ๊ะ!!! มีคนแอบเนียนขึ้นนั่งบนรถไปด้วยสบายเลยนะ แต่คนที่เดินตามไปก็ตัวเบาขึ้นเยอะ เพราะไม่ต้องแบกเป้ใบใหญ่ แรกๆ ก็พยายามเดินหลบหลีกไม่อยากให้เท้าเปียกน้ำ แต่สุดท้ายก็ไม่รอดอยู่ดี เดินลุยน้ำง่ายกว่าเยอะ ก็เลยทำให้เราสนุกอยู่ตรงนี้นานไปหน่อย ชุ่มฉ่ำ ชุ่มชื่นดี อย่างว่าเพิ่งเริ่มเดินก็แบบนี้แหละ ยังไม่เหนื่อย ยังไม่เมื่อย และยังตื่นตาตื่นใจกับสิ่งที่เห็นรอบๆ ตัว เสียงสนทนาและเสียงหัวเราะยังคงดังขึ้นเป็นระยะๆ

หลังจากนั้นไม่นาน เสียงเริ่มเงียบต่างคนต่างเดิน น้ำบางช่วงก็เริ่มลึกและขุ่นทำให้มองไม่เห็นพื้นก็ยิ่งต้องใช้ความรมัดระวัง เพราะอาจจะเหยียบหินพลิกและลื่นล้มได้ จากตรงนี้เราก็เดินตามทางไปเรื่อยๆ ดีที่ทางไม่ชันแต่ก็มีโค้งบ้าง และบางช่วงก็เป็นเนินให้เดินขึ้นพักเท้าที่แช่น้ำนานๆ ได้เป็นอย่างดี แต่เราก็ยังคงต้องเดินต่อไปแม้ว่าจะมองไม่เห็นปลายทางเลยว่ามันจะไปสิ้นสุดอยู่ตรงไหน เรายังคงเดินชมวิวไปเรื่อยๆ ก็เพลินดีจนมาถึงจุดที่รถขนกระเป๋ามาจอดแบบไม่รู้ตัว

หลังจากนี้ทางเดินไม่มีน้ำให้แฉะเท้าแล้ว ต้องเดินขึ้นทางชันและต้องแบกเป้เองแล้ว จากที่เงียบอยู่แล้วเจอทางชันยิ่งเงียบไปกันใหญ่ ก้มหน้าก้มตาเดินเพื่อให้เหนื่อยน้อยที่สด ค่อยๆ ก้าวไปไม่เร่งตามคนข้างหน้า แม้ว่าจะเป็นดินแดงแต่ตรงนี้ทางก็ไม่ได้แฉะมาก ยังพอมีทางดินแข็งๆ ให้ได้เดินอยู่บ้าง แต่พอหลังจากที่ข้ามสะพานไม้ไผ่ไปแล้วทางที่เห็นอยู่ข้างหน้าทำเอาเรายืนนิ่งอยู่สักพักจะไปทางไหนดี หลังจากจดๆ จ้องๆ สักพักเราก็เลือกทางเดินของเราทางไหนที่คิดว่ารอดเราก็ไปทางนั้น เดินชิดขวาไปก่อนพอเท้าติดก็เลี่ยงมาทางซ้าย เอ้าติด!!! ย้ายข้ามไปทางขวาอีกรอบ ย้ายไปย้ายมาติดหล่มไปหลายรอบแต่เราก็ช่วยกันจนรอดมาได้

แต่!!! สภาพที่รอดโคลนมาก็หนักเอาเรื่องอยู่รองเท้าที่ใส่มายี่ห้ออะไรสีอะไรยังจำกันไม่ได้เลย เต็มไปด้วยโคลน และต้องเดินไปแบบนั้นจนกว่าจะเจอน้ำล้าง แต่แล้วเราก็ไม่ได้สนใจว่าจะเจอน้ำล้างรองเท้าตอนไหน เพราะวิวที่เห็นอยู่ตรงหน้าเราตอนนี้ ทำให้ลืมทุกสิ่งไปเลย ภูเขาสีเขียวตัดกับหมอกสีขาว เห็นแบบนี้หายเหนื่อยไปเลย มันรู้สึกสดชื่นมาก แม้ว่าจะมีแดดส่องมาอยู่บ้าง แต่ก็ไม่ได้ร้อนเท่าไร สูดอากาศเข้าให้เต็มปอด แล้วเดินต่อ

เราเริ่มเดินอีกครั้งผ่านไร่นาชาวบ้านที่กำลังทำการเพาะปลูกอยู่ มีแหล่งน้ำเล็กๆ ที่พอจะให้เราล้างโคลนที่เกาะจนหนาออกไปจากรองเท้าให้เบาขึ้นได้หน่อย ที่สำคัญทางตรงนี้ไม่แฉะ ไม่ชัน เดินตามกันไปเรื่อยๆ เห็นทิวเขาอยู่ข้างหน้า อากาศก็กำลังดี ไม่มีแดด ไม่ร้อน เราก็ยิ่งไม่รีบเท่าไร เดินบ้าง พักบ้าง เสียงสนทนาเริ่มกลับมาอีกครั้ง

หยุดชมวิว ถ่ายรูป คุยกัน เฮฮากันไปตลอดทาง จุดหมายอยู่ข้างหน้าแล้ว จะรีบเดินไปใย แต่ฟ้าจากที่ไม่มีแดดตอนนี้มีเมฆมืดครึ้มขึ้นกว่าเดิม เราก็เลยเร่งเดินขึ้นมาหน่อย เพราะถ้าฝนตกจะลำบาก ทางเรียบๆ ไม่ใช่ทางขึ้นชันๆ สำหรับเราสบาย สิงห์ทางเรียบ เดิน เดิน เดิน จนถึงทางเลี้ยวเข้าป่า

พอเลี้ยวปุ๊บก็เจอแหล่งน้ำปั๊บ แต่ละคนรีบหาที่วางเป้ทันทีที่เห็นน้ำ บางคนขอนั่งพักแช่เท้าให้หายเหนื่อย แต่บางคนขอล้างโคลนจากร้องเท้าให้หมดก่อน แต่สุดท้ายทุกคนก็มานั่งแช่กินมื้อเที่ยงร่วมกันกลางน้ำที่ทั้งเย็นและใสมาก พอข้าวหมดจากแช่ครึ่งตัวก็นอนเล่นให้หนำใจก่อนที่จะเดินอีกครั้ง

แต่พอขึ้นจากน้ำยังไม่ทันไปไหนฝนก็กระหน่ำลงมาชุดกันฝนที่เตรียมมาก็ถูกหยิบออกมาสวมใส่ป้องกันของไม่ให้เปียก ส่วนใครอยากเดินตากฝนก็ไม่ว่ากัน เราเดินท่ามกลางสายฝนตามทางไปเรื่อยๆ ผ่านป่าไผ่ ป่ากล้วย ชุ่มฉ่ำเย็นสบายดี แม้ว่าจะมีทางชันบ้าง ข้ามต้นไม้ล้มบ้าง เราก็ยังคงเดินตามๆ กัน ไม่ทิ้งห่างมาก

เราเดินไปเรื่อยๆ จนมาถึงจุดที่เป็นฝายชะลอน้ำที่ชาวบ้านมาช่วยกันทำ ซึ่งรอบๆ บริเวณนี้ชุ่มฉ่ำ รายล้อมไปด้วยต้นไมน้อยใหญ่ ใครอยากเติมน้ำดื่มจากท่อไม้ไผ่ที่เสียบไว้ให้กรอกน้ำง่ายๆ ล้างหน้าสักนิด แช่น้ำให้เย็นสักหน่อย หรือแวะพักนั่งสักแปบก็ยังดี เก็บแรงเพื่อพร้อมลุยอีกครั้ง เพราะหลังจากนี้ต้องเดินขึ้นทางชันกันอีกรอบ

เราค่อยๆ เดินตามกันไปเรื่อยๆ ทางชันก็เดินช้าหน่อย ถ่ายรูปบ้างระหว่างทาง จนในที่สุดเราก็มาถึงแค้มป์หนึ่ง หลังจากที่นั่งพักจนหายเหนื่อยเราก็ช่วยกันกางเต็นท์ ตากรองเท้าที่เปียกมาทั้งวัน แล้วก็แยกย้ายลงไปอาบน้ำที่ลำธาร บอกเลยว่าบรรยากาศดีมาก เพราะมีแค่เพียงกลุ่มเราเท่านั้นไม่ต้องแย่งห้องน้ำกับผู้คนจำนวนมาก พี่ๆ ลูกหาบเริ่มทำมื้อเย็นแล้วเราก็เช่นกัน ทำคนละเมนู สองเมนู เพื่อเอามากินร่วมกัน ไข่เจียว น้ำพริกปลากระป๋อง แกงหมู กับข้าวสวยร้อนๆ อร่อยเลิศ

ยามเช้าที่ผู้คนทยอยตื่นขึ้นมาตามกลิ่นกาแฟ หลังจากทำภารกิจส่วนตัวเสร็จทุกคนก็มาช่วยกันทำมื้อเช้า โดยส่วนใหญ่เน้นไปทางอาหารกระป๋อง เปิดฝากินคู่กับข้าวต้ม ส่วนมื้อเที่ยงอย่างไข่ต้มและกุนเชียงก็ถูกทำไปพร้อมๆ กัน เพราะเราจะห่อนำติดตัวไปกินระหว่างทางตอนไปเดินชมน้ำตกด้วย ทุกอย่างเรียบร้อย และเราก็พร้อมออกเดินทางกันแล้ว

เราเดินตามพี่ลูกหาบไปกันเลย เดินเลยแค้มป์ขึ้นไปข้างบนข้ามสะพารไม้ไผ่ที่ต้องใช้ความระมัดระวังอย่างมากในการเดินข้าม ทางแคบๆ และดูเหมือนว่าจะถูกใช้งานมานาน เราก็ค่อยๆ เดินข้ามไปทีละคนอย่างช้าๆ และหลังจากนี้เราต้องเดินขึ้น ขึ้น ขึ้น ทางชันมาก ลื่นมากเช่นกัน ค่อยๆ ก้าวเท้าเหยียบให้มั่นคงไปอย่างช้าๆ

แต่แล้วอาการเหนื่อยก็หายไปเมื่อเรามีสิ่งที่สนใจมากกว่า ตลอดเส้นทางจะเจอดอกไม้ เห็ดชนิดต่างๆ แปลกทั้งสี และรูปทรง แต่ที่ดึงดูดเราสุดๆ คือ เห็ดร่างแหหรือเห็ดเยื่อไผ่ ซึ่งครั้งนี้เจอสีขาวที่สามารถกินได้ต่างจากสีเหลืองมีพิษและห้ามกินเด็ดขาด นอกจากพืชพันธุ์ต่างๆ จะดึงดูดให้เราเดินช้าลงแล้วก็ยังมีแมลงต่างๆ ที่อยู่ตามพื้น ทำให้เราก้มมองทางเดินตลอดเวลา เพราะกลัวว่าจะไปเหยียบมันเข้า

หลังจากนั้นเราก็เดิน เพื่อไปยังจุดหมายอย่างที่ตั้งใจ ช่วงนี้รอบๆ ตัวเต็มไปด้วยต้นไม้น้อยใหญ่มากมาย สีสันแปลกตา และขนาดแตกต่างกันไป มันดูชุ่มฉ่ำ และชุ่มชื้นมาก ที่สำคัญช่วงนี้ทางไม่ชันมาก เราก็เลยเดินเรื่อยๆ จนมาหยุดพักข้างต้นไม้ใหญ่ ที่เทียบกับเราแล้วดูอลังกาลมาก แต่ป่ารกเราไม่สามารถโอบล้อมได้รอบต้นว่ามันกว้างขนาดไหน พอหายเหนื่อยแล้วก็เดินกันต่อ

เราเดินขึ้น เดินลง มุดต้นไม้ ผ่านโขดหิน หลบแอ่งน้ำ จนมาเจอมุมนี้ ที่ซ้ายขวามีเขากั้นและเต็มไปด้วยต้นไม้เล็กๆ หลายชนิดสีเขียวสด มีมอสและตะไคร่เกาะตามโขดหินมากมาย สดชื่นจริงๆ ไม่แวะพักถือว่าพลาดมาก

จุดนี้มีสะพานไม้ไผ่เพื่อใช้ข้ามจากฝั่งซ้ายไปฝั่งขวาด้วย มุมสะพานถ่ายรูปก็เก๋ดีไม่ว่าจะยืน เดิน หรือนั่ง ถ่ายมุมไหนก็สวย แต่ถ้าใครอยากชุ่มฉ่ำมากกว่ากว่านั้น ใต้สะพานสามารถเล่นน้ำได้ มีหรือที่เราจะพลาด ไม่ต้องเสียเวลาเปลี่ยนชุดแต่อย่างใด ค่อยๆ เดินลงไปแช่น้ำได้เลย น้ำทั้งใสและเย็นมาก สดชื่นสุดๆ

เห็นวิวน้ำตกไกลๆ แล้ว หยุดยืนมองก่อนที่จะเดินต่อ เรายังคงเดินผ่านต้นไม้ และลุยน้ำบ้างจนมาถึงแอ่งสุดท้ายที่เราต้องใช้เวลาจุดนี้นานเช่นกันในการเดินข้าม เพราะหินลื่น น้ำแรงพอสมควร เห็นน้ำตกอยู่ใกล้แค่เอื้อมละ เราก็ยิ่งไม่รีบเพราะเราเห็นน้ำไม่ได้ ต้องลงไปแช่สักหน่อย ล้างหน้าล้างตาสักนิด

หลังจากนั้นเราก็ต้องปีน ปีน ปีน จับกิ่งไม้ รากไม้ ก้อนหินและไม้ที่พาดเป็นราวไว้ให้ ซึ่งเราปีนตามกันไปเป็นแถวทีละคน ตอนอยู่ข้างล่างดูเหมือนง่าย และดูใกล้ แต่พอถึงคิวเราที่จะต้องปีน มันไม่ง่ายเลย และดูเหมือนว่ามันไกลออกไปยังไงก้ไม่รู้ ทางที่เราปีนขึ้นไปโดนละอองน้ำตกจนเปียกและลื่นมาก เราจึงต้องใช้เวลาในการปีนนานและเพิ่มความระมัดระวังให้มาก เดินเหนื่อยมาตั้งไกล กลั้นใจอีกแค่นิดเดียวก็จะเห็นน้ำตกแล้ว

ในที่สุด เราก็ปีนขึ้นมาเห็นน้ำตกจนได้ ยิ้มกันหน้าบาน สมกับที่เดินเหนื่อยมาไกลขนาดนี้ คนที่หนึ่งถึง คนที่สอง สาม สี่ ก็ตามขึ้นมาจนครบทุกคนแล้ว เย้ๆๆๆ น้ำตกรูปหัวใจถึงสักที มีรึที่เราจะพลาดกับการถ่ายรูปมุมนี้ จัดไปรูปเดี่ยวรูปหมู่ เอาให้คุ้มสมกับที่มา

น้ำตกที่เกิดจากลำห้วยปิตุโกรจากยอดดอยมะม่วงสามหมื่น มุมนี้เป็นมุมที่มองเห็นเป็นรูปหัวใจชัดสุด สายน้ำจากสองสายที่ไหลมาบรรจบ

จนกลายเป็นรูปหัวใจ ที่นี่เป็นน้ำตกที่สูงที่สุดในเมืองไทย ทำให้เราเหนื่อยแค่กายเท่านั้น แต่พอถึงจุดหมายกลับหายเหนื่อยไปในพริบตาหรือว่าเราไม่ได้ใส่เรื่องนั้นตั้งแต่ที่เราเห็นน้ำตกแล้ว

จากตรงนี้เราสามารถเดินขึ้นไปชมอีกจุดหนึ่งได้ที่สูงขึ้นไปอีกหน่อย เราค่อยๆ ใช้ความระมัดระวังเดินตามกันขึ้นไป จนถึงจุดที่มองเห็นน้ำตกและสามารถนั่งได้แล้ว แม้ว่าจะมองไม่เห็นเป็นรูปหัวใจเท่าข้างล่างแต่วิวและบรรยากาศบอกเลยว่าดีมาก มองเห็นยอดมะม่วงสามหมื่นที่เราจะต้องเดินขึ้นไปด้วย น้ำที่ปะทะหินเกิดเป็นละอองเข้ามาปะทะหน้าหน้าอยุ่ตลอดเวลา แดดก็ช่างเป็นใจไม่ร้อนแรงมาก ทำให้เรานั่งอยู่ตรงนี้นานกว่ามุมข้างล่างหน่อย

ขากลับที่ต้องเดินกลับทางเดิมแทนที่เราจะเดินเลี่ยงๆ ไปตามโขดหิน หลายคนเดินลุยน้ำลงไปเลย เพราะแอ่งนี้จะเป็นแอ่งเดียวที่เราจะได้ลุย น้ำเย็นขนาดนี้ก็ขอแช่สักนิดให้สดชื่นสักหน่อย ซึ่งใครไม่ลงถือว่าพลาดมาก

หลังจากนี้เราก็เดินตามทางไปเรื่อยๆ ยาวไป ไม่ค่อยได้แวะพักที่ไหนนานๆ จนมาถึงสะพานข้ามไม้ไผ่ไปยังแค้มป์ที่พักแล้ว ซึ่งก็เป็นจุดที่ลุ้นที่สุดเช่นกันในการข้ามสะพาน แม้ว่าขาไปจะไปทางนี้แต่ขากลับที่ต้องข้ามก็ยังลุ้นอยู่ดี ค่อยๆ ให้ทยอยเดินข้ามไปทีละคน เพราะเราไม่รู้ว่าสะพานจะรับน้ำหนักได้มากแค่ไหน อีกอย่างสะพานมันก็ดูเก่าๆ และพังในบางจุดด้วย แต่เราก็ก้าวข้าวไปได้ปลอดภัยทุกคนจนถึงที่พักจริงๆ สักที

สาวๆ พอถึงเต็นท์ก็เตรียมพร้อมไปอาบน้ำที่ลำธารกันต่อเลย ส่วนหนุ่มๆ เข้าครัวทำมื้อเย็นโชว์ฝีมือสักหน่อย

แหนมที่ทำไปจากกรุงเทพฯ ผัดแหนมใส่ไข่คั่วในกระทะเตาฟืน ยำปลากระป๋อง และต้มมาม่าเอาไว้ซดน้ำร้อนๆ ฝีมือพ่อครัวหลายคน ถ้าไม่อร่อยจะโทษใครดี หลังจากกินมื้อเย็นกันเสร็จแล้วก็นั่งล้อมวงคุยกันกับพี่ๆ ลูกหาบ มีเมนูมาให้เราชิมด้วย เรื่องหลักใหญ่ที่คุยกันคือเรื่องขยะตกค้างจากจุดตั้งแค้มป์ที่ทิ้งไว้เป็นจำนวนมาก โดยไม่ได้นำออกไปด้วย แต่ไม่ว่าจะด้วยเหตุใดก็ตาม เราสัญญาว่าเราจะกลับมาเรื่องขยะนี้แน่นอน

รุ่งเช้าพ่อครัวเข้าครัวตั้งแต่เช้า เจียวไข่ควันโขมงเลย ทำกับข้าวไปจิบกาแฟดริปไปชิวเหลือเกิน แต่กาแฟเด็ดตรงใส่แก้วไม้ไผ่นี่แหละ เมนูอาหารก็ไม่ต่างจากมื้ออื่นๆ เท่าไร เหลืออะไรจัดการให้หมดอย่าง กุนเชียงทอด ไข่เจียว น้ำพริกปลากระป๋องผักกาดต่างๆ และเมนูพิเศษที่พ่อครัวตั้งใจทำคือ แหนมผัดพริก หลังจากกินเสร็จแล้วเราก็ช่วยกันล้างจาน เคลียร์ของเพื่อเตรียมกลับเข้าหมู่บ้าน

ช่วยกันเก็บเต็นท์ แปบเดียวก็เรียบร้อย ขยะส่วนตัวก็ใส่ถุงผูกกับกระเป๋าด้านข้างแทนเพราะข้างในแน่นมาก ห้อยไปคนละถุง สองถุง พร้อมกับดีไซน์ใหม่ของรองเท้าสมาชิกในกลุ่มด้วย เราเดินอ้อมลงไปเพื่อดูหลุมขยะที่ขุดไว้เพื่อทิ้งเศษอาหารและจะกลบเมื่อหมดฤดูการท่องเที่ยว แต่สิ่งที่เราเห็นคือ นี่มันคือหลุมทิ้งขยะชัดๆ ภายในเต็มไปด้วยถุงขยะ และขยะหลากหลายชนิด ที่เริ่มส่งกลิ่นเหม็นแล้วด้วย ตอนนั้นจำนวนคนเราน้อยเกินกว่าจะขนมันออกมาได้ รู้สึกแย่นะ คนที่เขาทิ้งไว้จะรู้บ้างไหมน้อ

หลังจากนั้นเราก็เดิน เดิน เดิน แบบไม่ได้หยุดพักกันเลย ตามกันไปเรื่อยๆ คุยกันบ้างระหว่างทาง เพราะช่วงนี้ไม่ได้มีทางชันขึ้นหรือลงมากเกินไป ส่วนใหญ่จะเป็นทางเรียบซึ่งก็เข้าทางเรา เดินไปเรื่อยๆ จะมีหยุดถ่ายรูปบ้างบางจุดก็เท่านั้น

เราเดินทางถึงจุดทำฝายแล้ว ทางตรงนี้เป็นทางลงจะชันเล็กน้อย แต่หลังจากที่เดินลงไปถึงฝายทุกคนก็พร้อมใจกันหยุดกอกน้ำ ล้างหน้าล้างตา เพิ่มความสดชื่นกันใหญ่ น้ำเย็นๆ พอกอกใส่ขวดเติมน้ำหวานไปหน่อย บอกเลยว่ายิ่งสดชื่นคิดว่าเพิ่งหยิบออกมาจากตู้เย็น แต่บางคนก็ขอดื่มจากท่อไม้ไผ่ที่ต่อให้น้ำไหลออกมาสดชื่นไม่แพ้กัน พร้อมเดินต่อ

หลังจากนี้เราต้องเดินตามลำธารไปเรื่อยๆ เย็นเท้าดี แต่ต้องใช้ความระมัดระวังหน่อย เพราะหินลื่นมาก เท้าก็เปียก ตะไคร่ก็เยอะบางช่วงนี่ต้องใช้มือช่วยจับเผื่อล้ม หลังจากนั้นก็เดินทางแห้งๆ ปกติแล้ว แต่ก็มีอุปสรรคท้าทายราตลอด มุดกิ่งไม้บ้าง ข้ามขอนไม้บ้าง ผ่านป่ากล้วย ต้นไม้ใหญ่ เราก็ยังคงเดินต่อไป

และแล้วเราก็ออกจากป่ามาเจอลำธารแรกตอนเข้ามา คิดว่าเราจะเดินเลยผ่านไปเฉยๆ งั้นรึ ไม่มีทาง แช่เท้าบ้าง ลงไปทั้งตัวบ้าง เย็น สดชื่น อย่าบอกใคร เรียกว่าน่าจะเป็นจุดที่เราพักนานที่สุด หลังจากนั้นก็แบกเป้พร้อมเดินต่อกับเส้นทางที่น่าจะง่ายที่สุดในการมาทริปนี้ เพราะเป็นทางเรียบผ่านไร่นาชาวบ้านเป็นทางดินแดง แดดไม่ร้อนด้วย โชคดีของพวกเรา แม้ว่ายังต้องเดินต่อก็ยังไหว

แม้ว่าจุดนี้จะมีทางชันบ้างนิดหน่อยแต่พวกเราก็ยังคงเดินเรื่อยๆ เพลินๆ คุยกันไป หยุดถ่ายรูปบ้าง จนไม่รู้สึกเหนื่อยมากในช่วงนี้ พืชที่ชาวบ้านปลูก กำลังงอกงามจนเต็มทั้งสองข้างทางที่เราเดิน แม้ว่าคนหน้าจะเดินนำไปไกลก็ไม่ต้องห่วง ตรงนี้เป็นที่โล่งยังคงมองเห็นกันอยู่ดี

ในขณะที่หลายคนก้มหน้าก้มตาเดิน เพราะระยะทางอีกยาวไกล แต่หลายคนก็เลือกที่จะหันกลับมามองมุมข้างหลังที่เรากำลังเดินกลับมา ภูเขาสีเขียวตัดด้วยหมอกสีขาว ลมพัดเป็นระยะๆ แดดก็ไม่มี ไม่น่าเชื่อว่าที่นี่เมืองไทย หลังจากนั้นเราก็เดินตามทางดินแดงที่มีขึ้นมีลงให้พอได้ลุ้นเหมือนกันว่าจะล้มไหม แม้ว่าบางช่วงจแฉะบ้างแต่ก็ยังพอมีทางให้เดินได้อยู่ดี จนในที่สุดเราก็เดินทาถึงจุดที่รถอิแต๊กจอดอยู่

แค่เห็นรถก็รีบพุ่งตัวถอดกระเป๋าเป้วางทันที เบาหลังไปได้เยอะเลย หลังจากุกคนมาถึงจนครบ เอาเป้วางเรียบร้อยรถอิแต๊กก็จากเราไปพร้อมคนที่เนียนแอบบติดรถไปด้วย ส่วนที่เหลือเดินตามสิจ๊ะ แต่แค่ไม่ต้องแบกเป้ด้วยก็เดินสบายขึ้นเยอะ เดินเตะน้ำ ลุยไปเรื่อยๆ เย็นๆ ก็ถึงถนนใหญ่แล้ว

เราเห็นป้ายบอกทางไปหมู่บ้านแล้ว ถึงตรงนี้รีบเดินกันเลย เพราะแดดเริ่มมา และน้ำเย็นๆ รอเราอยู่ พอไปถึงก็จัดกันไปคนละขวด สองขวด สดชื่น พร้อมขึ้นรถต่อไปยังอุ้มผางแล้ว โดยมีเจ้าสี่ขามานั่งรอส่งเราด้วย แต่ระหว่างทางด้วยความหิว พอเห็นควันโขมงลอยอยู่และคนมุงมากมาย เราก็เลือกที่จะจอดรถไปจัดการกับความหิวที่มี ข้าวคนละจาน ไก่ย่างอีกคนละหลายไม้ จัดไปจนกว่าจะอิ่ม เพื่อพร้อมเดินทางกลับกรุงเทพฯ อย่างสบายใจ สบายท้อง แต่สุดท้ายก็แวะหาร้านกินมื้อค่ำอีกทีอยู่ดี

มิใช่แค่ปลายทาง

ทุกอย่างน่าจะเป็นความโชคดีของพวกเราที่การไปครั้งนี้ เจอคนน้อยแทบจะมีเรากลุ่มเดียวที่ตั้งแค้มป์ก็ว่าได้ การอาบน้ำในลำธารสนุกทุกวันไม่ต้องแย่งใคร เข้าห้องน้ำก็ไม่ต้องรอคิวนาน ส่วนเรื่องธรรมชาตินั้น ไมต้องพูดถึง เราได้เห็นพืชพันธุ์ต่างๆ มากมาย หลายสีสัน โดยเฉพาะเห็ดนานาชนิด ที่มีรูปทรงแปลกตาเราหลายอย่าง ส่วนเห็ดแชมเปญที่เคยเจอที่อื่นแต่ที่นี่ก็ยังคงทำให้เราตื่นตาตื่นใจได้อยู่ดี ถ่ายรูปกันเพลินเลย

เราเป็นพวกอยู่เฉยไม่ได้ เมื่อเห็นสิ่งผิดปกติ อย่างท่อน้ำรั่วขนาดนี้ จะอยู่เฉยได้อย่างไร แม้จะรู้ดีว่าน้ำที่มาตามท่อนั้นมาจากน้ำตกไม่ใช่น้ำประปาก็ตาม พวกเราพยายามช่วยกันใช้ยาง และเชือกที่พอจะหาได้ช่วยกันมัดให้ท่อมันแน่น จนน้ำไม่รั่วได้สำเร็จ แต่น้ำที่ออกจากก๊อกกลับค่อยๆ ไหลออกน้อยลงๆ จนหยุดไปในที่สุด หลายคนเริ่มเดินตามท่อไปเรื่อยๆ เพื่อหาต้นตอว่าทำไมน้ำไม่ไหล แล้วก็พบว่าท่อมันหลุดออกจากกัน เพราะแรงดันน้ำมันแรงมาก สุดท้ายเราก็ต้องมาดึงยางและเชือกที่พันปิดท่อไว้ออกเพื่อให้ท่อมีช่องอากาศ หลังจากหันหน้ามองกันแล้วก็ขำ ทำอะไรกันตั้งนาน

แต่สิ่งหนึ่งที่เราภูมิใจในการกลับออกจากน้ำตกครั้งนี้คือ พวกเราแบกขยะส่วนตัวกลับออกมาด้วย คนละถุงสองถุง ถุงเล็กถุงใหญ่ ยัดใส่กระเป๋าบ้าง แต่หลายคนก็ห้อยข้างๆ กระเป๋า หรือแม้นแต่ถือก็มี ซึ่งระหว่างทางที่เราเจอขยะก็แวะเก็บกลับไปด้วย ไม่ได้ว่าเราเป็นคนดีหรือทำอะไรที่ยิ่งใหญ่ เราแค่อยากรับผิดชอบสิ่งเล็กๆ ที่เราควรทำและรับผิดชอบกับธรรมชาติที่เราเข้าไปชื่นชมให้มันคงอยู่แบบนั้นเอง

เก็บตก

ทุกที่ที่เราไปถ้ามีของกินเราก็เดินได้เรื่อยๆ เพลินๆ กันไป ขนมขบเคี้ยว น้ำหวาน โดยเฉพาะเครื่องดื่มชูกำลังนี่ขาดไม่ได้เลย จริงไหมส้ม!!! แต่แม้ว่าเราแต่ละคนจะเตรียมขนมส่วนตัวติดไปบ้างแล้วแต่เหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันก็เกิดขึ้นได้ ขนมหมดก่อนวันเดินทางกลับ แต่ความโชคดีก็เข้าข้างเราเพราะมีน้องๆ ในพื้นที่ที่เข้ามาเที่ยวน้ำตกกำลังจะกลับและยังมีขนมเหลืออีกหลายอย่าง เราก็ไม่พลาดดักหน้าดักหลังขอซื้อต่อน้องๆ แบบว่า น้องยื่นอะไรมาซื้อหมด นี่แค่อยู่ต่ออีกแค่คืนเดียวยังโหยขนมกันขนาดนี้ ประหนึ่งว่าอดมานานเป็นเดือน

ความสนุกเกิดขึ้นทุกที่จริงๆ รวมทั้งมิตรภาพก็เช่นกัน หาได้ง่ายแค่มีรอยยิ้ม โลกก็เปิดกว้างในการสนทนาบทต่อๆ ไปได้ด้วยดี นี่ก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ทำให้ทุกการเดินทางของเรามีเรื่องเล่าและน่าจดจำ

อาสาเที่ยวขอขอบคุณ

• ข้อมูลการเดินทางจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย
  • การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานตาก
  • กรมป่าไม้
  • มูลนิธิสืบนาคะเสถียร
  • ชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวและอนุรักษ์อุ้มผาง
  • ตูกะสู คอทเทจ
  • ชาวบ้านบ้านกุยเลอตอ
  • จิตอาสาทุกๆคน

ติอตามข้อมูลกิจกรรมของ อาสาเที่ยว เพิ่มเติมได้ที่ facebook fanpage อาสาเที่ยว

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานตาก โทร. 0-5551-4341-3 หรือ 1672 เบอร์เดียวเที่ยวทั่วไทย

Comments

comments

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น