Menu

เขาล้อนถิ่นสมเสร็จ พัทลุง

อาสาเที่ยว เขาล้อนถิ่นสมเสร็จ พัทลุง

เขาล้อนถิ่นสมเสร็จ พัทลุง ภาพเรื่องโดย  Baitong Triplethree

เขาล้อนอยู่ในเขตพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาบรรทัด

เกือบ 10 ชั่วโมงที่ผมและเดอะแก็งค์ ใช้เวลาอยู่บนรถเพื่อมาถึงที่ บ้านคลองหรั่ง อ.กงหรา จ.พัทลุง

ที่นี่เป็นบ้านของพี่เขา พี่คนนำทาง ที่จะนำพวกเราออกมาใช้ชีวิตกลางป่าใต้ อีก3วัน 2คืน

วันแรก

จุดเริ่มเดินคือ น้ำตกปากราง เดินจากน้ำตกมาไม่ไกลก็เข้าสู่เขตป่า

สภาพอากาศนี่ตอนแรกคิดไว้ว่าน่าจะเย็นๆ เวลาอยู่ใต้ร่มไม้ แต่เปล่าเลย อากาศวันนั้นโครตร้อน

ลมแทบจะไม่มี แต่ป่าที่นี่ทึบได้ใจจริงๆ ต้นไม้ใหญ่หลายต้นขึ้นเบียดเสียดกันกลางป่าอย่างเห็นได้ชัด

นี้และเอกลักษณ์ของป่าใต้

และด้วยสภาพพวกเรา 9 คน ที่หลับๆตื่นๆกันมาบนรถ ต่างก็สะโหลสะเหล กันแทบทุกคน

ครั้งนี้แต่ละคนแบกของในเป้หนักกว่าที่เคยแบกอีก ยิ่งทำให้เหนื่อยหนักเลย

เส้นทางโดยรวมมีหลายอย่าที่น่าศึกษาดูชมนะครับ ดอกไม้ พันธุ์ไม้ เพียบ แต่สภาพผมไม่ไหวแล้วไง

อยากเดินให้ถึงที่พักให้เร็วที่สุด

เดินมาถึงจุดซึ่งเป็นน้ำตกเล็กๆ ลำธารกว้าง มีน้ำแอ่งใหญ่น่าเล่น จำได้ว่าเคยเห็นกลุ่มอื่นมานอนที่นี่ในคืนแรก

แต่พี่เขาบอก เดี๋ยวไปนอนอีกจุดหนึ่ง ที่นั่นมีขนำ(กระท่อม) นอนสบายกว่า มีลำธารเล็กๆด้วย

และจากจุดนี้ล่ะ เดินขึ้นเขาชันๆ อย่างเดียวเกือบ 2 ชั่วโมง จนถึงขนำ

สรุปแล้ววันแรกใช้เวลาเดินไปทั้งหมด เกือบ 6 ชั่วโมง วันนั้นทั้งแก็งรีบกินข้าวอาบน้ำนอนกันตั้งแต่ยังไม่ 4ทุ่ม

เขาล้อนถิ่นสมเสร็จ พัทลุง – อาสาเที่ยว

วันที่สอง

แน่นนอนเรานอนในป่าทึบ ไม่มีวิวให้ดู จึงไม่ต้องรีบตื่นเช้ามาดักรอตะวัน ทำให้หลายๆคนหลับกันเต็มอิ่ม

10 โมงกว่าๆ เราจึงออกเดินทางกันอีกครั้ง เส้นทางในวันนี้ส่วนใหญ่จะเดินตามสันเขา ขึ้นๆลงๆ สลับกันไป

ไม่ได้ชันดิก เหมือนวันแรก อากาศยังร้อนเหมือนเดิม แต่มีลมบ้างเพราะไม่ได้อยู่ในป่าทึบแล้ว

ดอกไม้เล็กๆ ที่นี่เยอะดีนะครับ ผมก็ไม่ค่อยจะรู้ชื่อสักเท่าไร มีวิวให้ชมตลอดเส้นทาง

เดินแค่ประมาณ 2 ชั่วโมง ก็ถึงที่พักแล้วสำหรับวันนี้

ตอนแรกพวกเราก็กางเต็นท์กันที่ตีนยอดเขานั่นแหระ แต่พอเดินขึ้นมาชมวิวบนยอดเขาล้อน

ซึ่งอยู่ห่างกันประมาณ 300-400 เมตร ทั้งหมดเปลี่ยนใจเลย ขอกางเต็นท์กันบนยอดเขาล้อนเลยดีกว่า

แบกเต็นท์ทั้งๆที่กางไว้แล้วขึ้นยอดกันเลยที่เดียว

บรรยากาศบนยอดแจ่มกว่าเยอะเลย มองวิวได้ 360 องศา เห็นทั้ง จ.ตรัง จ.พัทลุง ทะเลอันดามัน และทะละอ่าวไทย

และไฮไลต์ของที่นี่ คือ สมเสร็จ ยังมีอยู่ในป่าอีก 10กว่าตัว ซึ่งผมก็แอบหวังลึกๆว่าคงจะได้เจอกัน

ทั้งช่วงบ่ายยันเย็น พวกเราเดินเล่นสำรวจตามยอดเขาใกล้ๆไปเรื่อย

ด้วยความหวังว่าน่าจะได้เจอ เจ้าสมเสร็จบ้างแต่ก็อด สมเสร็จไม่มาโชว์ตัวให้พวกเราดู

ย่ำค่ำนี่ดาวบนฟ้า และดาวบนดิน เพียบเลยนะครับ มองกันเพลินตา คิดถูกจริงๆที่มากางเต็นท์บนยอด

น้ำค้างก็แรงใช้ได้อยู่ หัวชื้นอยู่แทบตลอด อากาศเย็นสบายๆ ไม่ถึงกับหนาวมาก

แต่พวกเราก็มีเครื่องแก้หนาวไว้แล้วล่ะ และก็หลับกันไปเพราะไอ้เครื่องแก้หนาวนั่นด้วย

วันที่สาม

เฮ้ยๆๆ แสงมาแล้ว เสียงใครบางคนเปล่งออกมา ผมงัวเงียนัวเนียออกมาจากเต็นท์

แสงสีทองสลับทะเลหมอกบางๆที่ไหลผ่านยอดเขา ช่างงดงามนัก คุ้มค่ากับการเดินทางมาหลายชั่วโมงหน่อย

ส่วนใหญ่เวลาผมมาป่าใต้มักจะแป็กบ่อย ฟ้าปิดซะเยอะ แต่ไม่ใช่ครั้งนี้ที่โชคเป็นของผม สวยเกินที่จะกระแทกนิ้วใส่คีย์บอร์ดออกมาเป็นคำพูดได้

ขาลงทั้งแก็งก็แวะโดดน้ำกันที่ลำธารสายใหญ่ กันอย่างสะใจ

แม้จะไม่ได้เห็นสมเสร็จ แต่วิวและบรรยากาศที่นี่ทำให้เคลิ้มไปได้อีกหลายวัน

คราวหน้าคิดว่าจะไปเดินยอดอื่นในเทือกเขาแทบนี้อีก ขอคาราวะในความสมบูรณ์ของธรรมชาติที่นี่จริงๆ

รูปและรีวิว

Baitong Triplethree

รูปเพิ่มเติม

เด็กชายนุ๊ก

ชมพู่

Comments

comments

6 Replies to “เขาล้อนถิ่นสมเสร็จ พัทลุง”

1. อยากไปสักครั้งนึง ถ้่ไปอีกครั้ง ชวนกันบ้างนะ

2. อยากไปจัง ขนาดอยู่พัทลุงแท้ๆยังไม่เคยไป😔

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น